เทคนิคที่ควรรู้และข้อควรพึงระวัง สำหรับการเตรียมตัวชมซากุระ

12/03/2019 12:13

? 1. เตรียมดูแผนที่พยากรณ์การบานของดอกซากุระ



เนื่องจากดอกซากุระ จะผลิดอกบานเพียงปีละครั้ง และถ้ามีฝนตก หรือ อากาศเปลี่ยนแปลงระยะการบานของดอกซากุระมีผลกระทบ หลายคนที่ไปชมเทศกาลดอกซากุระบานต้องผิดหวังไปหลายคร้ัง การชมดอกซากุระนั้นต้องศึกษาข้อมูลการอย่างดี ขอแนะนำนักท่องเที่ยวให้ดู แผนที่ข้อมูลการผลิบานของดอกซากุระ มีหลายที่เช่น ของบริษัท Japan Meteorological Co, Ltd. ที่ทำธุรกิจด้านพยากรณ์อากาศ หรือ บริษัท Weather Map ออกพยากรณ์ซากุระบานในทุกๆปี ในญี่ปุ่นมีบริษัท หลายที่มีการทำนายพยากรณ์การบานของซากุระนักท่องเที่ยวต้องดูข้อมูลหลายๆที่เปรียบเทียบกัน

พยากรณ์ซากุระบาน ประเทศ ญี่ปุ่น 2019

? โตเกียว เริ่มบาน 22 มีนาคม
? ฟุกุโอกะ เริ่มบาน 22 มีนาคม
? นาโกย่า เริ่มบาน 2 กุมภาพันธ์
? นิงาตะ เริ่มบาน 7 เมษายน
? เกียวโต เริ่มบาน 26 มีนาคม
? โอซาก้า เริ่มบาน 27 มีนาคม
? เซ็นได เริ่มบาน 11 เมษายน
? ซัปโปโร เริ่มบาน 4 พฤษภาคม

cr. https://livejapan.com/en/article-a0001033/
 

? 2.สถานที่แนะนำในการชมดอกซากุระ

ดอกซากุระที่ประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มบานจากส่วนล่างของประเทศก่อน เริ่มจากหมู่เกาะโอกินาว่า ซึ่งจะบานตั้งแต่เดือนมีนาคม บานเรื่อยมาจนถึงโอซาก้า เกียวโต นาโงย่า โตเกียว และจะบานที่ฮอคไกโด ซับโปโร ราวเดือนพฤษภาคม จากเว็ปของบริษัท HIS ท่องเที่ยวรวบรวมข้อมูลสถานที่เขานิยมไปถ่ายรูปซากุระที่ญี่ปุ่น ทำให้เรามีเป้าหมายและสถานที่ไปน่าไปชมซากุระ

? โตเกียว เริ่มบาน 22 มีนาคม
? ฟุกุโอกะ เริ่มบาน 22 มีนาคม
? นาโกย่า เริ่มบาน 2 กุมภาพันธ์
? นิงาตะ เริ่มบาน 7 เมษายน
? เกียวโต เริ่มบาน 26 มีนาคม
? โอซาก้า เริ่มบาน 27 มีนาคม
? เซ็นได เริ่มบาน 11 เมษายน
? ซัปโปโร เริ่มบาน 4 พฤษภาคม

 

? 3.ข้อปฏิบัติและมีมารยาทที่ดีในการชมความสวยงามของต้นซากุระ

การไปเยี่ยมชมซากุระ นั้นนักท่องเที่ยวควรต้องรู้ข้อปฏิบัติ และมีมารยาทที่ดีในการชมซากุระ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวมหาศาลคงต้อง ระมัดระวังหลายอย่างจะไปยืนถ่ายรูปเอาวิวสวยจนไปก่อความรำคาญให้เจ้าของประเทศเขาคงไม่เหมาะสม ทางสถาฑูตไทยได้ มีประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวไทยถึงข้อควรปฏิบัติในการชมซากุระ


วิธีปฏิบัติในการชมซากุระ ที่มา www.mcha-th.com
อ้างอิงจาก facebook สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

? 1. ไม่เด็ด หรือจับกิ่งซากุระจากต้น
ซากุระเป็นต้นไม้ที่มีชีวิตลักษณะเด่นของซากุระก็คือ เมื่อร่วง จะร่วงพร้อมกันหมด ซากุระจึงเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นทหารและวิถีความเป็นของญี่ปุ่น การไปชมซากุระ ห้ามเด็ดกลีบซากุระเล่นหรือแม้แต่ปีนต้นซากุระเพื่อตัดกิ่งไม้ หักกิ่ง ด้วยความคึกคะนองเด็ดขาด ฉะนั้นส่วนใหญ่ตามจุดชมซากุระต่างๆ ก็มักจะมีรั้วล้อมไว้อยู่รอบๆต้นซากุระ

? 2. ไม่จองที่ใหญ่เกินความจำเป็น ควรจองขนาดที่นั่งตามจำนวนคนที่มา โดยต้องเป็นที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น
เรื่องนี้สำคัญมากๆ เพราะจำนวนคนเยอะมากมายมาชมซากุระ ตามปกติคนญี่ปุ่นเขาจะมาจิบเหล้าสาเกใต้ต้นซากุระเพื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติ บางความเชื่อบอกว่า หากมีดอกซากุระหล่นในแก้วถือเป็นความโขดดี ฉะน้ันจะมีการจองพื้นที่ ในการปูเสื่อจองพื้นที่จิบเหล้ากัน อันนี้สำคัญเราควรจองพื้นที่พอเหมาะกับกับกลุ่ม คณะที่ไป และเป็นพื้นที่เหมาะสมเขาอนุญาตเท่านั้น

? 3. ควรปูที่นั่งให้ห่างออกจากรากต้นซากุระเล็กน้อย 
เพื่อเป็นการไม่ทำร้ายต้นซากุระหลังจากได้พื้นที่แล้วควรปูเสื่อให้พอดีและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น ไม่ปูผ้าไปชิดต้นซากุระหรือทับรากซากุระ เพราะอาจส่งผลกระทบให้ต้นซากุระที่มีอายุยาวนานตายได้ ต้องเข้าใจซากุระเป็นเหมือนสมบัติแห่งชาติของคนญี่ปุ่นที่ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก หากต้นซากุระ”เจ้าหญิงดอกไม้บาน” เป็นอะไรไปคงไม่ดี ปีถัดไปคงไม่มีดอกไม้สวยๆให้เราชื่นชม ถ้าเราจะไปนั่งชื่นชมสงสัยต้องเตรียมผ้าปูพื้นลายสวยไปเพื่อจะได้ถ่ายรูปดูสวยงาม

? 4. ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์จนเมามาย 
ไม่ได้สติ หรือไม่ส่งเสียงดังอันเป็นการรบกวนผู้ที่อาศัยในแถบนั้นการชมซากุระ เราอยากได้บรรยากาศ กับความทรงจำที่ดี อย่าดื่มจนเมาไม่ได้สติ และ อย่าส่งเสียงดังก่อความรำคาญให้กับคนแถวนั้น เหมือนบ้านเราใครมาเมา ส่งเสียงดังเราก็ไม่ชอบ

? 5. เก็บขยะของตนเอง โดยแยกขยะและทิ้งในบริเวณที่จัดไว้เมื่อจากเราชื่นชมกับดอกซากุระแล้ว ควรดูแลความสะอาดทิ้งขยะ ตามจุดที่กำหนด
 

 

? 4.รู้จักกับเทศกาลชมดอกซากุระ (Hanami)

เทศกาลชมดอกไม้บาน มีประเพณี ที่เรียกว่า ฮานามิ (Hanami) ในภาษาญี่ปุ่นจริงๆ แล้วหมายถึง การชมดอกไม้ (ไม่ได้ระบุว่าเป็นดอกไม้ชนิดไหน) แต่ชาวญี่ปุ่นจะนิยมชมดอกซากุระกันมากกว่าดอกไม้ชนิดอื่นๆ เพราะ ซากุระ จะบานเพีบงปีจะ 1 ครั้ง และบานเพียง 1 อาทิตย์เท่าน้ันเป็นโอกาสอันดีให้ผู้นในครอบครัว เพื่อนฝูงได้มาเจอกัน เป็นการสังสรรค์ประจำปี

ซากุระ ยังมีตำนานเหมือน เทพธิดา “โคโนฮะนะซะคุยาฮิเม” (木花之開耶姫) ในเทพปกรณัมของญี่ปุ่น มีศาลบูชาที่ยอดเขาฟูจิ สำหรับพระนามของเทพธิดาองค์ดังกล่าวนั้น มีความหมายว่า “เจ้าหญิงดอกไม้บาน”เชื่อว่าดอกไม้บานที่ตกมาจากสวรรค์ คือ ดอกซากุระ ดังนั้น ดอกซากุระจึงถือเป็นตัวแทนของดอกไม้ญี่ปุ่น

 

? 5.การเตรียมตัวถ่ายรูปกับดอกซากุระให้สวยงาม

สำหรับการถ่ายรูปดอกซากุระ เราต้องเตรียมกล้องและแบต การ์ดให้พร้อม เลนส์เอาไปคงต้องเป็นเลนส์มุมกว้างเพื่อเก็บบรรยากาศในสวน และผู้คนนั่ง Hanami และ ต้ังใจเก็บภาพเรื่องราวดอกซากุระกับสถานที่สวยๆของญี่ปุ่น แต่ทั้งนี้ต้องเตรียม เลนส์ซูม 70-300 และเลนส์มาโคร พร้อมไฟแฟลช เพื่อเวลาถ่ายได้เพิ่มความสว่างกับดอกซากุระ เราไม่ใช่คนถ่ายรูปสวยแต่พยายามถ่ายจัดเป็นช่อโฟกัส ทีละช่อ ส่วนตัวมักชอบถ่ายซากุระกับท้องฟ้าสีชมพูของดอกไม้ตัดกับท้องฟ้าดูงดงาม หรือหามุมมองมองใหม่ เช่นซากุระหล่นพื้นหญ้า ลองถ่ายจากมุมมองใหม่ๆดูลองเอากล้องติดพื้นอาจจะได้มุมแปลก แต่ที่สำคัญห้ามลืมถ่ายรูปตัวเองกับซากุระ

 

 

ทริปแนะนำ
ASVN -173 เวียดนามกลาง เว้ ดานัง ฮอยอัน บานาฮิลล์ (พักบานาฮิลล์ 1 คืน) 4 วัน 3 คืน

ราคาเริ่มต้น 15,999 บาท

พ.ค. 2567 - 27 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

AS EU-159 เชียงราย-กรุงเทพฯ-เยอรมนี-ออสเตรีย สโลวีเนีย-อิตาลี 9วัน 6คืน

ราคาเริ่มต้น 115,000 บาท

พ.ย. 2567 - 26 พ.ย. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASJP-214 USJ OSAKA KYOTO TOKYO 7D 5N

ราคาเริ่มต้น 45,900 บาท

ต.ค. 2567 - 24 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASCN-228 จีน ฮาร์บิน ฉางไป๋ซาน เทศกาลหิมะ และน้ำแข็ง (พักหมู่บ้านหิมะ-ไม่ลงร้าน-รวมทิป) 7วัน6คืน

ราคาเริ่มต้น 56,990 บาท

ธ.ค. 2567 - 27 ธ.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASCN-225 เชียงของ-เชียงรุ้ง-สิบสองปันนา 4 วัน 3 คืน รถไฟ

ราคาเริ่มต้น 9,888 บาท

พ.ย. 2567 - 25 พ.ย. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASCN-159 คุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า ต้าหลี่ (นั่งรถไฟความเร็วสูง) 6 วัน 5 คืน

ราคาเริ่มต้น 21,990 บาท

เม.ย. 2567 - 31 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 3 ไฟล์ท

บทความแนะนำ

ต่อลมหายใจสายการบิน กบร.ไฟเขียว 6 มาตรการเยียวยาอุ้มธุรกิจ!
'โครงการ ม.33 เรารักกัน' สรุปเงื่อนไข จ่ายเงินเยียวยา 'ประกันสังคมมาตรา 33'
‘ทริปฟิวชั่น’ เทรนด์ ‘เที่ยว’ ปีนี้ที่ได้ทั้งเมืองและธรรมชาติ
เปิด ‘คำชะโนด’ 3 มี.ค.นี้ หลังปิดนานกว่า 2 เดือน เน้นมาตรการ 12 ข้อ ป้องกันโควิด