อาหารสตรีทฟู้ดยอดนิยมของไต้หวัน สายกินต้องเช็คอิน!!

21/07/2019 14:16

อาหารสตรีทฟู้ดยอดนิยมของไต้หวัน สายกินต้องเช็คอิน!!

ประเทศไต้หวัน(Taiwan) เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านอาหารการกินไม่แพ้สถานที่ท่องเที่ยว เพราะมีตลาดถนนคนเดิน โดยเฉพาะไนท์มาร์เก็ตอยู่เยอะแยะมากมายแทบจะทุกเมืองเลยค่าา เพราะที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องสตรีทฟู้ดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ชานมไข่มุกต้นตำรับ ก็เกิดขึ้นที่นี่ เต้าหู้เหม็น หม่าล่าหรือชาบูสูตรเด็ด  เฉพาะในเมืองไทเปอย่างเดียวก็มีไม่ต่ำกว่า 10 ตลาดกลางคืนให้เดินเล่นชิมอาหารและขนมอร่อยๆกันแล้ว ในบรรดาอาหารและของกินเล่นที่มีขายกันอยู่ตามข้างทางนั้น หากคุณชื่นชอบอาหารสไตล์สตรีทฟู้ด บอกเลยว่ามาถูกทางแน่นอน!  งั้นใครไปเที่ยว ก็คงต้องลิสต์กันหน่อยแล้วแหละ เราจะเน้นพิกัดว่าร้านอร่อยของกินไต้หวันอยู่ที่ไหนบ้าง และมีอะไรน่ารับประทานบ้าง สายกินต้องห้ามพลาดมาเช็คอิน !!  

 

โชยหนักจัดเต็มกับเมนูอาหารคาวเจ้าอร่อยกับบะหมี่อาจง (Ah Zong Mian Xian) เป็นอีกเมนูห้ามพลาดที่คนไทยติดอกติดใจกินได้ที่ย่านซีเหมินติง ไทเป เป็นร้านบะหมี่ที่ไม่มีโต๊ะ คนจะต่อแถวยาวเหยียดรอกิน รอซื้อบะหมี่จากแป้งข้าวสาลีเส้นบาง ๆ แสนอร่อย น้ำซุปข้นมีทีเด็ดจากหอยเชลล์กินแล้วให้รสสัมผัสเหมือนกระเพาะปลาหน่อย ๆ ใส่ไส้หมูอ่อน แนะนำเติมพริกสักนิดอร่อยเหาะเชียวค่ะ ไม่ว่าใครได้ไปไต้หวันก็ต้องซื้อมาลิ้มลอง 

 

ไก่ทอด HOT STAR  ไก่ทอดเจ้านี้ถึงกับได้ลงในเว็บ Street Food ไต้หวันที่ห้ามพลาดทีเดียวเชียว เพราะเนื้อนุ่มๆ ไก่ชิ้นหนาๆ โรยผงพริก ผงพะโล้(เค็มๆ) เล็กน้อย สังเกตุได้จากจำนวนคนที่ยืนต่อแถวรอซื้อค่ะ ซึ่งตอนนี้ที่ไทยก็มีการนำเข้าจำหน่ายแล้วในลักษณะคาเฟ่ต์มีสไตล์ด้วยล่ะจ๊ะ สาขาออริจินัลอยู่ที่ตลาดซื่อหลิน ไทเปค่ะ

 

เต้าหู้เหม็นทอดราดซอส(Stinky Tofu) มาชิมกันดู หาร้านได้ไม่ยาก มีขายทั่วไปตามไนท์มาร์เก็ตรวมถึงร้านข้างทางในย่านช็อปปิ้งต่างๆ  เจ้าดังเจ้าอร่อยสำหรับเมนูเต้าหู้เหม็นหรือโช่วโต้วฝูเป็นอาหารประจำไต้หวันเลยค่ะ แนะนำร้าน Jin Da Ding เปิดขายเต้าหู้เหม็นเสียบไม้ย่างเตาถ่านมานานหลายสิบปี รสชาติเผ็ดด้วยน้ำจิ้มที่ราดบนเต้าหู้และกระหล่ำปลีที่รับประานด้วยก็ชูรสเหลือหลาย บอกเลย งานนี้เขามีดีที่น้ำจิ้มจ้าา !!

 

ไอศครีมถั่วใส่ผักชี พูดถึงของคาวและเครื่องดื่มกันไปแล้ว มาพูดถึงเช็คลิสต์ของของหวานกันบ้าง อย่างไอศกรีมถั่ว บอกเลยว่าใครไปที่เมืองโบราณจิ่วเฟิ่นแล้วก็ต้องลอง เพราะนอกจากความแปลกที่กรรมวิธีที่เอาแป้งบางๆ คล้ายปอเปี๊ยะมาห่อกับไอศกรีม ถั่วตัดป่น และผักชี แล้ว รสชาติเมื่อทานรวมกัน ยังอร่อยจนอยากกินอีกอีกด้วย  ไอศกรีมบนแป้งโรตี โรยถั่วตัดและผักชี?! ฟังดูไม่น่าจะเข้ากันได้เลย แต่เชื่อเถอะว่านี่เป็นขนมที่คุณต้องลอง พิกัดร้าน Ah Zhu Peanut Ice Cream Roll

 

ไส้กรอกไซส์ยักษ์ : โดยสามารถหาซื้อได้ตามตลาดกลางคืนที่กระจายตัวอยู่ในไทเป ได้เลยค่ะ ดูผ่านๆแล้วหน้าตาก็จะเหมือนกุนเชียงเพราะด้วยสีแต่รสสัมผัสของไส้กรอกที่นี้นั้นแตกต่างจากไทยเลย ต้องมาลองเอง ถ้าใครไปเดินไนท์มาร์เก็ตชื่อดังต่างๆ ของไต้หวัน แนะนำเลยว่าเจ้าไส้กรอกสีแดงๆ ย่างนี่ละที่ควรซื้อมาลองชิม เพราะรสชาติอร่อยกว่าที่คิดแน่นอน ไส้กรอกหมูนี้จะหวาน เค็ม มัน คล้ายกุนเชียง แต่อร่อยกว่าแถมราคาต่อไม้ก็แสนถูก อยู่ที่ประมาณ 20 - 40 TWD เท่านั้น

 

เผือกทอด ร้าน Liu Yu Zai เป็นร้านรถเข็นเล็ก ๆ ที่อยู่ริมทางเดินของตลาดหนิงเซี่ยที่ขายเผือกทอดอันโด่งดังคู่กับไข่แดงเค็มสดใหม่ ลูกเผือกทอดแต่ละลูกนั้นมีผิวด้านนอกที่บางกรอบ ส่วนด้านในจะมีไส้หมูหยองและไข่เค็มลาวาและแป้งเผือกนุ่ม ๆ คุณจะได้เห็นพนักงานทำลูกเผือกทอดทุกลูกสด ๆ กันที่หน้าร้าน ตั้งแต่การวางไส้หมูหยองและไข่เค็มบนแป้งเผือก ปั้นเป็นลูกกลม และหย่อนลงไปทอดในกระทะร้อน ๆ ไม่ต้องตกใจถ้าคุณเห็นว่าแถวยาว เพราะพอทางร้านทอดลูกเผือกล็อตหนึ่งเสร็จ แถวก็จะค่อย ๆ สั้นลงอย่างรวดเร็ว

 

อร่อยไม่ไหลตามชื่อนะคะกับบัวลอยเผือกร้านบัวลอยคุณยายไหลGrandma Lai’s Taro Balls เป็นเมนูเด็ดของกินไต้หวันที่จะทำให้คุณลืมชาไข่มุกได้เหมือนกัน ด้วยความหนึบหนับอร่อยเกินใครของแป้งบัวลอยสูตรเฉพาะ ร้านตั้งอยู่แถว ๆ ถนนคนเดินจิ่วเฟิ่น ต้มกันสด ๆ ใหม่ ๆ เผือกพอดีคำเอาเถอะมีหลายรสให้เลือก เช่น ต้นตำหรับ ชาเขียว รสงา เลือกเลยตามความชอบจ้า

 

ซาลาเปาเจ้าดังที่รสชาติเข้มข้น เป็นซาลาเปาที่อบในโอ่งทำสดๆ ในตลาดด้านนอกจะกรอบๆ ด้านในนุ่มๆ ส่วนไส้ก็จัดว่าเด็ดเพราะให้ไส้เยอะแบบหมูเต็มคำแถมรสชาติเด็ดมาก ใครไปตลาดกลางคืนซื่อหลินอย่าลืมแวะร้านนี้นะ

 

ข้าวเหนียวห่อไส้หรอกสไตล์ไต้หวัน : เชื่อว่าหลายๆคนที่เดินตลาดกลางคืนจะได้เจอเมนูนี้ค่ะ เป็นข้าวเหนียวปรุงรส และด้านในเป็นไส้กรอกชิ้นเล็กสไตล์ไต้หวันค่ะ  ชาวไต้หวันได้นำแนวคิดของเมนูคลาสสิกอย่างฮอตด็อกที่ทำจากขนมปังและไส้กรอกมาพลิกแพลงจนกลายเป็นของทานเล่นที่ขายตามท้องถนนที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต มีสามรสชาติให้เลือกด้วยกัน นั่นคือรสเผ็ด รสพริกไทยดำ และรสดั้งเดิม แนะนำลองกินเมนูนี้ที่ตลาดกลางคืนฝงเจี่ยไนท์มาร์เก็ต (Feng Jia Night Market)

 

โรตีต้นหอม หรือ ชงโหยวปิ่ง เป็นของว่างที่หาได้ตามร้านข้างทางและร้านอาหารทั่วไปในกรุงไทเป แต่ถ้าอยากจะไปลองร้านที่ดีที่สุด คุณต้องไปที่ร้าน Tianjing Chong Zhua ที่ถนนหย่งคังอันคึกคัก ไม่มีทางที่ร้านนี้จะคลาดสายตาคุณไปได้ เพราะร้านนี้มีคนเข้าแถวรอซื้อโรตียาวเหยียดแทบจะตลอดเวลา คุณจะได้เห็นพนักงานของร้านทอด ชงโหยวปิ่ง ที่ดูกรอบและมีกลิ่นหอมยั่วยวนให้น้ำลายสอระหว่างที่คุณรอคิวอีกด้วย

 

 มาต่อกันที่อาหารทานเล่นอย่างบาหวัน (Ba-Wan) มีขนาดใหญ่สุด 8 เซนติเมตร บ้างก็เรียกว่าเป็นลูกชิ้นไต้หวันถูกปรุงด้วยแป้งยัดไส้เสิร์ฟกับน้ำจิ้มรสชาติหวานปนเผ็ด  ซึ่งเป็นหมูปรุงรส หน่อไม้ เห็ดชิตาเกะ และต้นหอมห่อด้วยแป้งข้าวเหนียวสีใส “ลูกชิ้น” ที่ว่านี้มักจะถูกทำให้สุกด้วยการนึ่งหรือทอด และเสิร์ฟมาพร้อมกับซอสเกรวี่เหนียว ๆ และมีซอสพริกรสชาติหวาน ๆแนะนำร้าน Tonghua Bawan อยู่ที่ตลาดตงฮัว

 

ชานมไข่มุกที่ตลาด Gongguan นับว่าเป็น Must try ของไต้หวัน ยังไงๆ ก็ต้องลอง ซึ่งชานมไข่มุกที่ไต้หวันนั้น หาได้ง่ายมาก มีแทบทุกที่ แต่ร้านที่อร่อยๆ ก็ได้แก่ ชานมไข่มุก Chen San Ding หรือชานมลุงใส่แว่น ที่ตลาดกงก่วน (Gongguan Night Market) ชนิดคนต่อคิวยาว ยังไงๆ ก็ต้องกิน หรือแม้กระทั่งชานมที่ขายอยู่ในร้านสะดวกซื้อ ก็น่าลองและต้องซื้อกลับไปเป็นของฝากเหมือนกันนะ

 

และสุดท้ายนอกเหนือจากชานมไข่มุกแล้วที่ไต้หวันยังมีอีกหนึ่งเครื่องดื่มควรลอง คนไทยที่ไปเที่ยวกันมักจะเรียกเมนูนี้ว่า น้ำไข่กบ เนื่องจากป้ายร้านเป็นรูปกบนั่นเอง เครื่องดื่มชนิดนี้ไม่ได้มีไข่กบเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด เป็นน้ำมะนาวรสออกหวานนิดๆ ใส่ไข่มุกหรือวุ้นตามแต่จะเลือก  กลับมาที่เมนูเครื่องดื่มอีกครั้ง เพราะที่ไต้หวันไม่ได้มีชานมไข่มุกเท่านั้นที่โด่งดัง แต่มีน้ำไข่กบที่คนไทยชอบเรียกกัน ด้วยป้ายร้านที่มีรูปกบติดไว้ ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำที่ว่านี้เป็นเครื่องดื่มมะนาว ใส่วุ้น เย็นๆ ชื่นใจ พิกัดตลาดซื่อหลินค่ะ

 

 

ทริปแนะนำ
ASCN-140 คุนหมิงแชงกรีล่ามังกรทอง 6 วัน 5 คืน

ราคาเริ่มต้น 24,888 บาท

พ.ค. 2567 - 29 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASVN-201 บินตรงเชียงใหม่..เวียดนามเหนือ ฮานอย ฮาลอง นิงห์บิงห์ 4 วัน 3 คืน

ราคาเริ่มต้น 13,900 บาท

ก.ย. 2567 - 23 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASVN -176 เวียดนามกลาง ดานัง ฮอยอัน เที่ยวบานาฮิลล์ (CHARMING SHOW) 3 วัน 2 คืน

ราคาเริ่มต้น 9,999 บาท

เม.ย. 2567 - 26 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 2 ไฟล์ท

ASCN-231 กวางโจว ฮาร์บิน ยาบูลี่ ตุนหัว จี๋หลิน 8 วัน 6 คืน

ราคาเริ่มต้น 58,999 บาท

ม.ค. 2568 - 15 ม.ค. 2568

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASCN-228 จีน ฮาร์บิน ฉางไป๋ซาน เทศกาลหิมะ และน้ำแข็ง (พักหมู่บ้านหิมะ-ไม่ลงร้าน-รวมทิป) 7วัน6คืน

ราคาเริ่มต้น 56,990 บาท

ธ.ค. 2567 - 27 ธ.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASGG-24 จอร์เจีย ทบิลิซี่ กอรี่ อาคัลต์ซิเค บอร์โจมี่ กูดาอูรี คาซเบกี้ ซิกนากิ ควาเรลี

ราคาเริ่มต้น 49,990 บาท

พ.ย. 2567 - 20 ธ.ค. 2567

รอบการเดินทาง 4 ไฟล์ท

บทความแนะนำ

รัฐชง จ่ายเงินเดือน 'คนละครึ่ง' กับนายจ้าง 7,500 บาท พยุงธุรกิจ พ้นวิกฤตโควิด
เที่ยวจีน 8 ที่เที่ยวต้าหลี่ เมืองสวย คลาสสิก ริมทะเลสาบและขุนเขา ต้าหลี่ (Dali)
แดนหิมะในญี่ปุ่น
ได้ข้อยุติ นายกฯ เผย ไทยจัดหาวัคซีนโควิดอีก 35 ล้านโดส เอกชนร่วมด้วย