4 ตลาดปลาชื่อดังในญี่ปุ่น

02/07/2023 09:01

ถ้าพูดถึงการมาท่องเที่ยวญี่ปุ่น หลายคนคงนึกถึงอาหารแน่นอน อาหารญี่ปุ่นเป็นเป้าหมายหนึ่งที่ใคร ๆ ก็อยากจะมาลิ้มลอง หนึ่งในอาหารที่คนไทยชอบมาลองรับประทานก็คือ “อาหารทะเล” นั่นเอง ตลาดปลาชิโอกามะตั้งอยู่ไม่ไกลจากเซ็นได สามารถเดินทางด้วยรถไฟไปยังสถานี “ฮิกาชิชิโอกามะ” (Higashi-Shiogama) เพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น แม้จะชื่อว่าตลาดปลา แต่ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ปลาอย่างเดียว แต่ที่นี่ยังอุดมไปด้วยอาหารทะเลนานาชนิด เรียกได้ว่าจะลิ้มลองให้หมดก็คงไม่ไหวแน่นอน
ที่ตลาดปลาแห่งนี้มีอาหารทะเลชนิดต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย ทั้งอาหารทะเลที่คนทั่วไปรู้จักและนิยมรับประทาน เช่น ปลาแซลมอน หอยเชลล์ กุ้ง ไข่ปลาต่าง ๆ เป็นต้น รวมไปถึงเมนูเปิบพิศดารที่หาทานได้ยาก อย่างเนื้อวาฬก็มีให้ลิ้มลองเช่นกัน เราสามารถเดินเลือกซื้ออาหารในตลาดแล้วรับประทานสด ๆ กับข้าวได้เลยที่มุมรับประทาน ซึ่งจะมีข้าวและน้ำคอยให้บริการในราคาไม่แพง (My Kaisendon) รวมถึงมีบริการปิ้งย่างสำหรับคนที่ชอบรับประทานแบบสุก ๆ อีกด้วย

ตลาดปลาฟูรุคาวะ(Furukawa Fish Market หรือ Aomori Gyosai Center) เป็นตลาดปลาที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอาโอโมริ เช่นเดียวกันกับตลาดปลาอาอูกะ(Auga Fish Market)ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือห่างออกไปบล็อคครึ่ง ภายในตลาดแห่งนี้จำหน่ายอาหารทะเลสดๆจากท้องถิ่น ผัดสดผักดองชนิดต่างๆ
จุดพิเศษของตลาดปลาแห่งนี้ คือให้นักท่องเที่ยวได้สร้างสรรค์ข้าวดนบูริ(donburi ข้าวราดหน้าต่างๆ)ด้วยตนเอง เรียกว่า นกเคดน(nokkedon) จากอาหารทะเลตามฤดูกาลประจำท้องถิ่น ที่ขายอยู่ภายในตลาดเป็นประจำทุกวันที่ตลาดเปิด

วิธีการทำข้าวนกเคดน(nokkedon) ด้วยตนเอง เริ่มต้นด้วยการซื้อตั๋วแบ่งออกเป็นเซต 5 ราคา 540 เยน กับเซต 10 ราคา 1,080 เยน โดยตั๋วที่ได้รับคุณสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นอาหารทะเลต่างๆได้ทั่วตลาด(ตั๋ว 1 ใบสำหรับถ้วยขนาดปกติ และ 2 ใบสำหรับถ้วยขนาดใหญ่) ไม่ว่าจะเป็นปลาดิบ ปู หอย สาหร่ายทะเล ไข่ปลา และสินค้าอื่นๆมากมาย (ตั๋วชนิดนี้ไม่สามารถใช้นอกตลาดได้) เมื่อเลือกสรรจนพอใจแล้วก็นำไปรับประทานตามโต๊ะที่จัดเตรียมไว้ให้ โดยมีเครื่องปรุงรสให้ฟรี เช่น วาซาบิ ซอสถั่วเหลือง และขิง พร้อมน้ำเปล่าหรือน้ำชาฟรี แต่สำหรับซุปร้อนมิโซะและผักดองจะต้องซื้อด้วยตั๋ว

ตลาดปลาซึกิจิ (築地市場, Tsukiji Shijō) นับเป็นที่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากการที่มีการซื้อขายสินค้าทะเลกว่า 2,000 ตันต่อวัน ภายในตลาดแบ่งออกเป็น2 ส่วนใหญ่ๆ คือส่วนภายนอกซึ่งมีร้านค้าปลีกและร้านอาหารตั้งเรียงรายเป็นจำนวนมาก และส่วนภายในซึ่งเป็นบริเวณที่ร้านค้าส่งใช้เจรจาธุรกิจและเป็นจุดที่มีการประมูลปลาทูน่าที่มีชื่อเสียง ความที่มีสินค้าจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นปลาทะเล อาหารทะเลสดๆ ไปจนถึงผักผลไม้ จึงทำให้ตลาดแห่งนี้คึกคักคนเยอะกันตั้งแต่เช้าเลยทีเดียวค่ะ ศึ่งเรียกได้ว่าเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยมนตร์เสน่ห์และบรยากาศการค้าขายที่บางทีจะเห็นรถสกูตเตอร์ขับไปมา รวมทั้งรถบรรทุกที่ใช้ขนส่งปลา ทั้งคนซื้อและคนขายจะดูเร่งรีบ ทำให้เป็นสเน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะเวียนมาเที่ยวชม ซึ่งคนที่จะมาอาจต้องแพลนกันดีๆนะคะ เพราะจะมีการย้ายไปยังตลาดปลาแห่งใหม่ชื่อ “โทโยสุ” (Toyosu) ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะโอไดบะ (Odaiba) ในวันที่ 11 ตุลาคม 2018 โดยตลาดที่ตั้งเก่าแก่แห่งนี้จะเปิดทำการถึงแค่วันที่ 6 ตุลาคม 2018 นี้แล้วนะคะ ฉะนั้นคนที่อยากมาสัมผัสบรรยากาศเก่าๆต้องรับมากันนิดนึงแล้วล่ะค่ะ ตลาดที่เห็นๆกันว่ามีสองส่วนนั้นในส่วนของด้านในส่วนของด้านในจะเน้นไปที่การค้าส่งเป็นหลัก จริงๆแล้วที่นี่จะเริ่มทำการกันแต่เช้าตรู่เลยนะคะ เพียงแต่นักท่องเที่ยวหรือประชาชนทั่วๆไปจะสามารถเริ่มเข้าชมได้ประมาณหลังจากเวลา 9 โมงเช้าเป็นต้นไป เพราะก่อนหน้านั้นตลาดจะค่อนข้างวุ่นวายเนื่องจากช่วงเช้าจะเป็นเวลาที่มีการซื้อขายกันเยอะที่สุด หรือเป็นช่วงพีคสุด ทำให้ไม่สะดวกในการให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและยังหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ภายในส่วนในนี้จะเป็นร้านค้าเล็กๆเรียงรายอยู่ เส้นทางเดินก็จะเป็นทางเล็กๆแคบๆ คนส่วนมากในนี้จะเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่มาซื้อปลาไปขายจากร้านอาหารต่างๆที่ต้องแข่งกันทำเวลา ทำให้ดูจะเร่งรีบกันมากๆ แต่ก็ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่หลายๆคนติดใจกันเลยไม่น้อยเลยล่ะค่ะ อีกส่วนหนึ่งจะเป็นบริเวณตลาดด้านนอกที่เรียกว่าร้านอาหารเพียบ เปิดกันตั้งแต่ตี 5 ยาวไปจนบ่ายๆ แถวนี้มีร้านขายตั้งแต่ปลาทะเลสดๆ ผักผลไม้ตามฤดูกาล โยเฉพาะช่วงฤดูสตอเบอรี่นี่เริ่ดมาก เพราะจะมีขนมโมจิสตรอเบอรี่สดขายด้วย ที่เด็ดแบบไม่ควรพลาดชิมก็เป็นซาชิมิกับซูชินี่แหล่ะค่ะ โอ๊ยอย่างสดแถมราคาดีงามถูกกว่าข้างนอกพอตัวเลย จนกลายมาเป็นแหล่งอาหารเช้ายอดฮิตที่คนมาโตเกียวนิยมมาฝากท้องกันตรึม ไข่หวานนี่ทีก็ดีนะคะทำกันสดๆมีหลายแบบให้เลือกทั้งหนานุ่มละมุนลิ้นจนแทบจะลืมไข่หวานแบบเดิมๆในไทยไปเลย เอาจริงๆมันก็จะมีร้านดังที่คนต่อแถวกันยาวๆ แต่จริงๆแล้วร้านไหนๆก็เข้าไปลองกันได้ค่ะ เพราะรับประกันว่าปลาทั้งสดทั้งหวานกินเพลินจนลืมอ้วนกันไปเลย จะของแห้งต่างๆก็มีนะคะ เรียกได้ว่าเป็นตลาดที่ไม่มาถือว่าพลาดขั้นร้ายแรงเลยล่ะค่ะ

นื่องจากเมืองมิยาโกะเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมการประมงตามแนวชายฝั่งทะเลซังริคุ ตลาดปลามิยาโกะ(Miyako Fish Market) จึงเป็นตลาดสาธารณะที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมือง และไม่ได้รับความเสียหายในเหตุการณ์สึนามิปี 2011 ภายในตลาดจะเรียงรายกันอย่างหนาแน่นไปด้วยร้านขายปลาทุกประเภท อาหารทะเลต่างๆ ผักสด และผลไม้ ซึ่งอาหารทะเลที่สดใหม่จะถูกนำเข้ามาจากท่าเรือมิยาโก รวมถึงอาหารพื้นเมือง จำพวกแซลมอน ปู หอยเป๋าฮื้อ ไข่หอยเม่น และสาหร่ายทะเล โดยขายในราคาที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับครอบครัวเกษตรกรในท้องถิ่นนำผลผลิตในครัวเรือนออกมาวางขายแก่ชาวบ้านอีกด้วย

ทริปแนะนำ
ASCN-237 คุนหมิง ต้าหลี่ ลี่เจียง แชงกรีล่า นั่งรถไฟความเร็วสูง 6วัน 5คืน

ราคาเริ่มต้น 19,988 บาท

ธ.ค. 2567 - 11 ธ.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASBT-1 BHUTAN 5 DAYS 4 NIGHTS BY B3 GROUP

ราคาเริ่มต้น 65,555 บาท

พ.ค. 2567 - 23 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASCN-178 เฉิงตู หวงหลง จิ่วจ้ายโกว ใบไม้เปลี่ยนสี 6 วัน 4 คืน

ราคาเริ่มต้น 24,990 บาท

ต.ค. 2567 - 04 ธ.ค. 2567

รอบการเดินทาง 11 ไฟล์ท

ASTP-83 ไต้หวัน เถาหยวน เจียอี้ อาลีซาน ผิงซี ไทเป บรูราโน่แห่งไต้หวัน 5 วัน 4 คืน

ราคาเริ่มต้น 20,990 บาท

ส.ค. 2567 - 23 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

AS EU-144 จอร์เจีย GEORGIA ไม่ได้มีแค่โบสถ์ ใครโสดไม่โสด เราไปด้วยกัน 8วัน 5คืน

ราคาเริ่มต้น 56,900 บาท

ก.ย. 2567 - 15 พ.ย. 2567

รอบการเดินทาง 3 ไฟล์ท

ASCN-97 จีน คุนหมิง ต้าหลี่ ลี่เจียง แชงกรีล่า ภูเขาหิมะมังกรหยก 6 วัน 5 คืน

ราคาเริ่มต้น 19,990 บาท

เม.ย. 2567 - 31 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 4 ไฟล์ท

บทความแนะนำ

เที่ยวจีน 8 ที่เที่ยวต้าหลี่ เมืองสวย คลาสสิก ริมทะเลสาบและขุนเขา ต้าหลี่ (Dali)
ท่องเที่ยวฯผุดโมเดล 'แซนด์บ็อกซ์' นำร่อง 7 จังหวัดดึงทัวริสต์พัก 'แอเรีย ควอรันทีน'
การบินไทยและไทยสมายล์ เข้าร่วมโครงการนำร่อง IATA Travel Pass เพื่อการเดินทางแบบปลอดโควิด-19
“สิงคโปร์” เตรียมเปิด ฐานผลิตวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ตั้งเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนและยา แห่งเอเชีย