เที่ยวจีน 8 ที่เที่ยวต้าหลี่ เมืองสวย คลาสสิก ริมทะเลสาบและขุนเขา ต้าหลี่ (Dali)

30/05/2023 09:29

เมืองโบราณต้าหลี่ (Dali Old Town 大理古城) ย่านท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเมืองต้าหลี่ สะท้อนกลิ่นอายของเมืองหลวงเก่าที่มีอายุยาวนานกว่า 1,200 ปี ผ่านรูปแบบอาคารบ้านเรือน และสิ่งก่อสร้างที่มีความสำคัญต่างๆ ภายในเมือง อย่าง Wuhua Tower หอคอยโบราณที่เคยโดนเผาทำลายไปในช่วงยุคสงคราม และได้รับการบูรณะก่อสร้างขึ้นใหม่ด้วยสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ก็ยังมีถนนคนเดินที่เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก และร้านอาหารให้เลือกสรรมากมาย

ทะเลสาบเอ๋อร์ไห่ (Erhai 洱海) หนึ่งในไฮไลท์ของต้าหลี่ที่ทำให้เมืองแห่งนี้ดูสวยและมีเสน่ห์ขึ้นมาเป็นกอง มองไปรอบๆ เราจะเห็นอาคารบ้านเรือนโบราณ หมู่บ้านชาวประมง และวัดวาอารามเก่าแก่รายล้อมรอบทะเลสาบ พร้อมกับทัศนียภาพของเทือกเขาชางซานที่ทอดยาวเรียงตัวเป็นฉากหลัง กลางน้ำมีเกาะแก่งขึ้นอยู่หลายเกาะ นักท่องเที่ยวนิยมไปนั่งเรือชมวิว แวะตามเกาะและหมู่บ้านต่างๆ ริมทะเลสาบ บ้างก็ไปเช่าจักรยานขี่ชมวิวรอบๆ ทะเลด้วยเช่นกันค่ะ

Nanzhao Folk Village (南诏风情岛) เกาะเล็กๆ บนทะเลสาบเอ๋อร์ไห่ แหล่งพักผ่อนสุดชิลของเมืองต้าหลี่ มีทั้งรีสอร์ท และสวนสนุกที่เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999 บริเวณริมชายฝั่งของเกาะมีหาดทรายสีขาว บรรยากาศสุดชิล เหมาะกับการไปเดินเล่น นั่งชิล ชมวิวสวยๆ ริมทะเลสาบ

สายเที่ยวธรรมชาติต้องลองนั่งกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปเที่ยวบน เทือกเขาชางซาน (Cangshan Mountain 苍山) ที่ตั้งอยู่ใน อุทยานธรณีแห่งชาติภูเขาชางซาน (Cangshan National Geopark) แหล่งธรรมชาติชื่อดังของเมืองต้าหลี่ มียอดเขาสูงสูดอยู่ที่ 4,122 เมตร ภายในอุทยานฯ มีสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ Xima Pond, Qingbi Stream, Zhonghe Temple เป็นต้น ใครที่เป็นสายลุย รักธรรมชาติก็สามารถวางแพลนเดินป่า ปีนเขาได้เลยค่ะ

เปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ที่ Shaxi Ancient Town (沙溪镇) หมู่บ้านโบราณทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ เขตเจียนฉวน (Jianchuan County) ในเมืองต้าหลี่ เป็นศูนย์กลางของเส้นทาง Yunnan-Tibet Tea Horse Road ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งชาจากยูนนานไปยังทิเบต และถึงแม้จะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ แต่ก็เต็มไปด้วยเสน่ห์ ผู้คนยังคงใช้ชีวิตอย่างเนิบช้าตามวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม รวมถึงสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ยังคงอนุรักษ์เอาไว้เป็นอย่างดี

เมืองซีโจว (Xizhou Town 喜洲镇) เขตเมืองเก่าอีกแห่งหนึ่งของต้าหลี่ แหล่งรวมหมู่บ้านเก่าแก่ถึง 13 แห่งด้วยกัน เดิมเป็นศูนย์กลางการค้าของเหล่าชาวไป๋มาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง ผู้คนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้จึงเป็น ชาวไป๋ (Bai) แต่ก็มี ชาวหุย (Hui) และ ชาวฮั่น (Han) ปะปนอยู่บ้างเช่นกันค่ะ สถาปัตยกรรมภายในเมืองส่วนมากก็จะเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมของชาวไป๋ที่มักจะสร้างด้วยหินอ่อน ภายในบ้านเรือนตกแต่งด้วยภาพวาดสีสันสดใส พร้อมด้วยสวนที่จัดแต่งอย่างสวยงาม

ภูเขาจี้ซู (Jizu Mountain 鸡足山) ภูเขาสูง 3,250 เมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของเจดีย์ Lengyan Pagoda เจดีย์เก่าแก่ 13 ชั้นที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพันปีก่อน เป็นหนึ่งในวัดสวยของเมืองต้าหลี่ อีกทั้งยังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม รายล้อมไปด้วยผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ป่าไผ่ และหน้าผาที่สามารถชมวิวอาทิตย์ขึ้นและอาทิตย์ตกดินได้แบบพาโนรามา ตอบโจทย์สำหรับสายลุยที่ชอบการเดินป่าและปีเขาเป็นอย่างมากค่ะ

แลนด์มาร์คดังของเมืองต้าหลี่ หนึ่งในนั้นจะต้องมี เจดีย์สามองค์ (Three Pagodas 崇圣寺三塔) อย่างแน่นอนค่ะ เจดีย์สามองค์ เป็นส่วนหนึ่งของ วัดฉงเซิ่ง (Chongsheng Temple 崇圣寺) ที่มีชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในเจดีย์ที่สูงที่สุดในประเทศจีน สร้างขึ้น 1,100-1,150 ปีก่อน โดยเจดีย์องค์ที่สูงที่สุดในบรรดาเจดีย์สามองค์นั้น มีทั้งหมด 16 ชั้น สูง 69.6 เมตร สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอาณาจักรน่านเจ้า ก่อนจะตามมาด้วยเจดีย์อีกสององค์ที่สร้างขึ้นอีกประมาณ 100 ปีต่อมาค่ะ

 

ทริปแนะนำ
AS EU-144 จอร์เจีย GEORGIA ไม่ได้มีแค่โบสถ์ ใครโสดไม่โสด เราไปด้วยกัน 8วัน 5คืน

ราคาเริ่มต้น 56,900 บาท

ก.ย. 2567 - 15 พ.ย. 2567

รอบการเดินทาง 3 ไฟล์ท

ASTP-86 เชียงราย-เชียงใหม่-ไทเป-หนานโถว-ทะเลสาบสุริยันจันทรา 4วัน 3คืน

ราคาเริ่มต้น 29,900 บาท

พ.ย. 2567 - 25 พ.ย. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASHK - 67 ฮ่องกง มูให้ปัง มาเก๊า เวเนชียน นองปิง 4 วัน 3 คืน (ฟรีเดย์)

ราคาเริ่มต้น 21,900 บาท

ก.ย. 2567 - 16 ธ.ค. 2567

รอบการเดินทาง 8 ไฟล์ท

ASVN -174 บินตรงเชียงใหม่..เวียดนามเหนือ ซาปา ฮานอย (พักซาปา 2 คืน) 4 วัน 3 คืน

ราคาเริ่มต้น 17,900 บาท

เม.ย. 2567 - 23 ต.ค. 2567

รอบการเดินทาง 1 ไฟล์ท

ASMY- 3 มาเลเซีย-สิงคโปร์ 4 วัน 3 คืน

ราคาเริ่มต้น 16,999 บาท

ก.ย. 2567 - 02 ม.ค. 2568

รอบการเดินทาง 6 ไฟล์ท

ASCN-103 จีน จางเจียเจี้ย เฟิ่งหวง ฝูหรงเจิ้น เทียนเหมินซาน 6 วัน 5 คืน

ราคาเริ่มต้น 15,990 บาท

มี.ค. 2567 - 04 พ.ย. 2567

รอบการเดินทาง 6 ไฟล์ท

บทความแนะนำ

เที่ยวโอซาก้า ไปไหนได้บ้าง
“ไทยเวียตเจ็ท” แย้มแผนเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับพนักงานทุกคน
ททท. ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวหลังวิกฤต COVID 19 !!! สร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางให้นักท่องเที่ยวชาวไทยในฤดูกาลการท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด "มั่นใจไทยเที่ยวได้"
6 สถานที่จัดงานวิวาห์ ท้าทายเดือนแห่งความรัก